Loading

Màu Sắc Ảnh Hưởng Thế Nào Tới Tâm Lý Người Dùng

Img
Img

Màu sắc ảnh hưởng đến mọi thứ, từ cảm giác của người dùng khi họ tương tác với một thiết kế, đến cách họ sử dụng thiết kế, cho đến việc họ có thể nhìn và hiểu đầy đủ về nó. Rất đơn giản, màu sắc không chỉ là một công cụ trang trí – màu sắc ảnh hưởng tới tâm lý và mang đến trải nghiệm cho người dùng.

Hãy bắt đầu với một ví dụ: Bạn vừa hoàn thành thiết kế trang web cho ai đó. Nó trông khá tốt và mọi người trong nhóm thiết kế đã khen ngợi dự án. Nhưng khi sản phẩm được gửi đi, khách hàng ghét nó nhưng họ không thể giải thích tại sao.

Thủ phạm có thể là màu sắc. Những màu sắc khác nhau có thể gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ đến mức mọi người có phản ứng tích cực hoặc tiêu cực với chúng. Đó là một phần sở thích cá nhân, một phần tâm lý, và thậm chí một phần là các chuẩn mực xã hội. Hiểu được những xu hướng này và sở thích của người dùng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm người dùng.

Kỳ vọng và Sở thích của Người dùng

Bắt đầu với kiểu người dùng mà trang web hoặc ứng dụng của bạn được thiết kế cho họ. Nhân khẩu học cơ bản như giới tính hoặc khu vực nơi người dùng sinh sống có thể tác động đến nhận thức của họ về thiết kế của bạn dựa trên màu sắc.

Một trong những tác động thú vị nhất từ ​​màu sắc trên UX có liên quan đến giới tính. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đàn ông và phụ nữ có xu hướng thích và không thích một số loại màu nhất định.

  • Nam giới có xu hướng tương tác nhiều hơn với các trang web có sơ đồ thiết kế tối hơn và màu sắc bão hòa hơn, chẳng hạn như thiết kế cho VLNC Studio ở trên.
  • Phụ nữ có xu hướng thích tương tác với các trang web có sơ đồ thiết kế nhẹ nhàng hơn và bảng màu chìm hơn, chẳng hạn như Tally, bên dưới.

Một số nam giới có phản ứng gay gắt với các trang web sử dụng màu sắc nữ tính rõ rệt như hồng phấn, tím và vàng.

Nhiều phụ nữ có xu hướng bị các trang web có cách phối màu khắc nghiệt, chẳng hạn như nền tối với các điểm nhấn màu đỏ bão hòa.

Bảng màu trung tính thường hấp dẫn nhất đối với mọi người.

Màu sắc và ý nghĩa của chúng

Mặc dù đây không phải là một ngành khoa học chính xác, nhưng màu sắc có những liên tưởng gợi lên cảm xúc khá rõ ràng.

Khi người dùng nhìn thấy một màu nhất định hoặc sự kết hợp của các màu, nó sẽ tạo ra phản ứng ngay lập tức trong não.

  • Đỏ: Quyền lực, nguy hiểm, tình yêu/đam mê, đói khát
  • Màu vàng: Năng lượng, hạnh phúc, ánh sáng, ấm áp
  • Màu cam: Sáng tạo, quyết tâm, kích thích, khuyến khích
  • Màu xanh lá cây: Thiên nhiên, tăng trưởng, hài hòa, tươi mát
  • Màu xanh lam: Tự tin, tin cậy, thanh thản, điềm tĩnh
  • Màu tím: Phép thuật, hoàng gia, tham vọng, độc lập

Thiết lập sự nhận diện thương hiệu

Bạn biết các yếu tố thiết kế cho Coca-Cola có màu đỏ. Màu sắc đó gắn liền với thương hiệu đến nỗi nó được gọi là “Màu đỏ coke”. Thay đổi màu sắc và nhãn hiệu rất dễ gây nhầm lẫn khiến người dùng có thể không nhận ra nó ngay lập tức. Họ không nhận ra thương hiệu mà đã quen với họ và có thể phản ứng không như bạn mong đợi. Thậm chí thức uống có thể có mùi vị khác do ảnh hưởng tâm lý của người sử dụng.

Tất cả những cảm giác đó đến từ việc thay đổi màu sắc. Hãy tự hỏi mình: Bạn có suy nghĩ gì khi nhìn thấy nhãn hiệu Coca-Cola xanh?.

Nó đặc biệt ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng với thương hiệu trong tương lai.

Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu vì nó tạo ra sự nhận diện thương hiệu và kết nối giữa người dùng và thiết kế. Màu sắc cho người dùng biết về thương hiệu. nó cho người dùng biết về thứ mà họ sắp tương tác.

Thay đổi màu sắc đó hoặc sử dụng thứ gì đó không có thương hiệu và trải nghiệm người dùng sẽ bị ảnh hưởng vì khi truy cập trang web, khách hàng đột nhiên bối rối hoặc không chắc chắn về thương hiệu mà họ nghĩ rằng họ đã biết.

Mẫu người dùng kết nối với màu

Bạn có nhận thấy bao nhiêu trang web sử dụng các nút màu đỏ hoặc cam?

Có một lý do cho điều đó.

Các nút có màu sáng tương phản với nền của trang web – màu đỏ và cam thường nổi bật trên nền sáng hoặc tối. Có thể khiến người dùng muốn tương tác với các yếu tố có thể nhấp hoặc có thể chạm vì chúng trực quan và nổi bật.

Cruise sử dụng nút bấm kiểu bóng ma với dòng chữ màu đỏ và trạng thái di chuột màu đỏ. Đó là một sự thay đổi khác trên các nút đồng màu truyền thống, nhưng có rất ít câu hỏi về cách tương tác với nó. Màu sắc thu hút người dùng đến nút.

Net Bluez sử dụng một nút màu cam sáng cho phần tử quan trọng nhất trong menu điều hướng. Lưu ý rằng phần tử đó có xu hướng nhảy ra khỏi màn hình để được nhấp vào như thế nào.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Thử thách bản thân trong quá trình thiết kế để A/B Kiểm tra màu nút. Bạn có thể sẽ thấy rằng một số màu có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn rõ rệt so với các màu còn lại.

Tỷ lệ chuyển đổi có xu hướng tăng khi màu sắc của các nút hoặc liên kết hoàn toàn trái ngược với phần còn lại của thiết kế. Vì vậy, khi bạn muốn sử dụng bảng màu thương hiệu, chọn màu tương phản là chìa khóa để tạo chuyển đổi tích cực góp phần vào trải nghiệm người dùng tổng thể.

Nhìn vào trang web bên dưới trong một phút. Nút màu nào có nhiều khả năng khiến bạn nhấp vào nhất? (Màu gốc là xanh lam.)

Cung cấp khả năng tiếp cận cho tất cả người dùng

Cuối cùng, màu sắc tác động đến UX theo cách không cảm tính hoặc bắt nguồn từ tâm lý.

Màu sắc ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng vì nó có thể làm cho một thiết kế có thể truy cập được hoặc không.

Để mọi người hiểu đầy đủ về một thiết kế và tương tác với nội dung, họ phải có thể xem và đọc nó một cách dễ dàng. Sử dụng bảng màu và tỷ lệ tương phản phù hợp với Nguyên tắc về Trợ năng Nội dung Web (WCAG 2.1) có thể đảm bảo rằng mọi người dùng có thể hiểu lựa chọn màu của bạn.

Sử dụng bộ lọc mù màu, chẳng hạn như bộ lọc trong các so sánh bên dưới, để giúp mô phỏng những gì người dùng khác có thể thấy khi họ xem trang web của bạn. Điều đó có thể ảnh hưởng đến khả năng sử dụng như thế nào?

Phần kết luận

Hãy coi màu sắc như một công cụ giúp người dùng tương tác và trải nghiệm nội dung trên trang web của bạn tốt hơn. Nó tác động đến trải nghiệm người dùng ở mức độ cảm xúc và khả năng sử dụng.

Chìa khóa để tìm hiểu xem màu sắc có tác động đến trải nghiệm người dùng theo đúng cách hay không là thông qua thử nghiệm của người dùng. Kiểm tra màu A / B có thể là một công cụ có giá trị.

Dịch: Tùng Anh

Nguồn: webdesignerdepot

Leave a Comment