Facebook và Website đều là những kênh Marketing nổi trội nhất hiện nay. Tuy nhiên việc lựa chọn kênh nào để đầu tư chính, hiện đang làm rất nhiều doanh nghiệp băn khoăn. Bài viết dưới đây sẽ phân tích rõ về hai kênh này để doanh nghiệp của bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhé!
Facebook là một mạng xã hội phổ biến toàn cầu, không ai là không chấp nhận điều này. Do vậy, nói đó cũng là một thị trường kinh doanh rộng lớn cũng chẳng hề sai. Ở đây, có rất nhiều người, thuộc mọi đối tượng, ở mọi lứa tuổi, thuộc mọi tầng lớp khác nhau. Vì vậy, ta có thể khoanh vùng đối tượng hướng đến và tạo những kế hoạch tiếp cận những khách hàng tiềm năng sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Không đơn thuần là nơi kết bạn, giao lưu mà Facebook đang trở thành một nơi trao đổi thực thụ giữa người mua và người bán. Tuy nhiên khi chọn hình thức Marketing trên Facebook bạn cũng sẽ phải chấp nhận những ưu nhược điểm của nó.
Ưu điểm:
- Mang lại hiệu quả cao: Là mạng xã hội lớn nhất trên toàn cầu, có 58 triệu người Việt Nam đang sử dụng Facebook, vậy hãy tưởng tượng xem bạn chỉ cần tiếp cận được 1% của 58 triệu người ấy bạn sẽ thu về được kết quả ngoài mong đợi.
- Chi phí thấp hơn những kênh quảng cáo khác: Chắc chắn rằng chi phí bỏ ra để quảng cáo trên facebook sẽ rẻ hơn rất nhiều so với những phương thức quảng cáo khác như chạy google adswords, báo giấy, tivi, thuê người nổi tiếng…
- Lan truyền tốt: Không có nơi nào tốt hơn Facebook để lan truyền thông điệp quảng cáo. Người ta gọi đó là viral marketing.
- Đơn giản dễ làm: Không quá rắc rối và phức tạp như website, đối với facebook những người không giỏi IT vẫn có thể làm Marketing Facebook tốt.
- Chủ động tiếp cận đến khách hàng tiềm năng: Với facebook bạn sẽ là người dẫn dắt khách hàng đến với mình, để từ đó chốt sale và đem thu nhập về cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó có thể phát triển cộng đồng hội nhóm riêng đễ hỗ trợ và tư vấn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Hiện tại phương pháp này đang là xu hướng Marketing bằng Facebook 2020
Nhược điểm:
Tuy nhiên, khi xem xét về lâu dài thì Marketing trên Facebook chính là “con dao 2 lưỡi”, có thể gây ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của bạn đấy! Việc bán hàng hoặc quảng cáo trên Facebook đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận cảnh sống “tầm gửi”, mọi quyền quyết định đều nằm trong tay Mark Zuckerberg (CEO của Facebook).
Liệu một ngày đẹp trời nào đó, Facebook bị pháp luật Việt Nam chặn hoặc bị lỗi khiến bạn không thể vào được trang của mình, hay tài khoản facebook của bạn bị chơi xấu, bị report hay thậm chí vi phạm điều luật về chính sách bản quyền,…Lúc này đây bạn sẽ làm gì để phản kháng khi bạn chỉ là 1 trong số hơn 900 triệu người dùng của Facebook? Việc này không hề đơn giản và rủi ro của nó không phải thấp
Website
Đối với cộng đồng Marketing online, website không chỉ là nơi truyền thông tốt nhất, đầy đủ và chi tiết nhất về doanh nghiệp mà còn là “trụ sở” chính đại diện cho doanh nghiệp của bạn trên mạng Internet.
Thay vì phải phải sống dựa dẫm vào facebook, bạn cũng có thể xây dựng cho doanh nghiệp của mình một ngôi nhà riêng là website.
Ưu điểm:
- Thuộc sở hữu của bạn: Chỉ việc đăng kí tên miền và hosting và xây dựng website lên thì nó thuộc quyền sở hữu của bạn.
- Thể hiện uy tín và giá trị và thương hiệu: Website giới thiệu đầy đủ về đơn vị, hoặc công ty đến khách hàng. Tạo sự tin tưởng về dịch vụ và sản phẩm của công ty vì đó là tiếng nói của doanh nghiệp bạn trên nền tảng kỹ thuật số.
- Chi phí thấp: Chi phí dành cho website so với những loại hình dịch vụ marketing truyền thống thấp hơn và mang lại hiệu quả cao hơn.
- Tính tùy biến cao: Bạn có thể tùy chỉnh giao diện, chức năng, tích hợp các phần mềm quản lý, cách thức bán hàng, cách tiếp cận khách hàng và nó đặc biệt nói lên thương hiệu – nét riêng doanh nghiệp của bạn.
- Website góp phần giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng chung của thị trường cũng như nắm được những thông tin về thị hiếu của khách hàng chính xác và nhanh nhất.
Nhược điểm:
Tuy nhiên ban đầu khi xây dựng website bạn sẽ không tránh khỏi những phải bỏ chi phí như phải tốn chi phí mua domain, hosting (nơi chứa web), thiết kế web và xây dựng chiến lược nội dung, hình ảnh… Những phần này làm tốn rất nhiều thời gian của bạn trong khi đó việc tạo một fanpage hay một tài khoản cá nhân trên facebook sẽ nhanh hơn rất nhiều, chưa kể làm cho nó “ra ngô ra khoai” không hề đơn giản.
Tổng kết
Nếu bạn hỏi rằng nên lựa chọn hình thức nào giữa Website và Fanpage để làm kênh Marketing Online? Các chuyên gia trong cộng đồng marketing online đều sẽ đồng tình là website. Nhưng trong thực tế, có rất nhiều mô hình khởi nghiệp với hình thức nhỏ lẻ, bán buôn ít vốn, sản phẩm và dịch vụ khác nhau…vậy có nên đầu tư cho website không? Câu trả lời tùy thuộc vào mục tiêu và định hướng doanh nghiêp của bạn.