Trong những năm gần đây, Digital Marketing là cụm từ chúng ta được nghe rất nhiều qua báo chí, tivi đặc biệt là các lĩnh vực liên quan đến doanh nghiệp, quảng cáo truyền thông. Điều đó là do sự phát triển của internet, sự thay đổi xu hướng mua hàng của con người, thói quen tiêu dùng. Vậy Digital Marketing là gì? Nó có vai trò như thế nào trong xã hội ngày nay?
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là các hoạt động quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm ra thị trường, đến với khách hàng tiềm năng bằng các phương tiện trên internet. Từ đó kích thích sự tò mò, hứng thú của người nhận thông tin và họ ra quyết định mua sản phẩm. Digital Marketing ngày càng mở rộng, được nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi hiệu quả nó mang lại.
Mục đích chính Digital Marketing hướng đến là tăng độ phủ sóng thương hiệu, quảng bá rộng rãi trên mọi thị trường có thể trong nước và cả ở nước ngoài. Khi đã được nhiều người biết đến nó sẽ làm khách hàng tin tưởng sản phẩm này, nâng cao sản phẩm bán ra, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên Digital marketing cần làm theo chiến lược cụ thể và kế hoạch phù hợp.
4 bước để lập kế hoạch Digital Marketing là:
- Nghiên cứu thị trường mục tiêu
- Xây dựng chiến lược hành động
- Triển khai thực hiện
- Đo lường kết quả và phân tích
Các công cụ digital marketing sử dụng:
- Trang đăng tải các thông tin dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu để khách hàng ghé xem: Website, landing page, blog…
- Xây dựng nội dung tiếp thị trực tuyến bằng content
- Thực hiện tối ưu trang web, nâng hạng trên công cụ tìm kiếm bằng phương pháp SEO
- Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, trên google bằng phương pháp SEM
- Online PR
- Quảng cáo banner
- Social media marketing
- …
Vai trò của Digital Marketing cho doanh nghiệp
Mỗi hình thức marketing sẽ mang lại hiệu quả khác nhau, nhưng chung quy lại thì Digital Marketing sẽ mang lại các lợi ích cụ thể như:
Mở ra cơ hội cạnh tranh công bằng cho doanh nghiệp
Digital Marketing mang lại cơ hội cạnh tranh công bằng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu trên môi trường online. Không chỉ những công ty lớn, đa quốc gia mới có thể nắm bắt và ứng dụng Digital Marketing trong kinh doanh.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Digital Marketing đóng vai trò rất quan trọng.Vì nó giúp doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu rộng hơn đến với người tiêu dùng trên môi trường internet và nâng cao hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Khi áp dụng hình thức Digital Marketing các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình trực tuyến với số lượng tiếp cận khách hàng mục tiêu là vô cùng lớn.
Tối ưu chi phí
Đúng thế, marketing chủ yếu thực hiện qua internet, cách kênh mạng xã hội miễn phí do đó tiết kiệm được rất nhiều chi phí phải bỏ cho quảng cáo. Theo báo cáo mới nhất về chi tiêu quảng cáo của Gartner chỉ ra rằng; các doanh nghiệp tiết kiệm khoảng 40% khi quảng cáo trên môi trường online.
Báo cáo cũng chỉ ra 28% các doanh nghiệp được kiểm tra sẽ chuyển từ chi tiêu theo cách thông thường sang quảng cáo Digital Marketing. Theo HubSpot; môi trường online giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng (CPL) tốt hơn so với các cách tiếp thị khác.
Hướng mục tiêu chuyển đổi thành khách hàng
Vai trò chính của Digital Marketing là quảng bá thương hiệu và tiếp thị nó thông qua phương tiện truyền thông, giúp chuyển đổi khách hàng mục tiêu thành người mua hàng. Mục tiêu quan trọng của Digital Marketing là xây dựng thương hiệu, hướng mục tiêu chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.
Nếu đề ra chiến lược marketing mà bạn chỉ quan tâm đến đo lường tỷ lệ bán hàng, người đăng ký, khách hàng tiềm năng, giao dịch,… mà không quan tâm đến tỷ lệ chuyển đổi mua hàng thì xem như những chỉ số đo lường không có ý nghĩa và tất cả các nỗ lực quảng cáo của bạn đều bị lãng phí.
Đảm bảo doanh thu
Với việc nhắm mục tiêu rõ ràng, khách hàng tiềm năng cụ thể, chuyển đổi và tạo doanh thu,… Chính là điều mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng hệ thống Digital Marketing; có lợi thế trong việc nâng cao kết quả kinh doanh gấp 3,3 lần. Tiếp thị trên môi trường online mở ra cánh cửa tiếp cận mục tiêu tốt và mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực kinh doanh của mình.
Hướng đến đối tượng sử dụng internet
Trong thời đại 4.0 hiện nay người dùng máy tính đang dần chuyển sang sử dụng di động. Việc tiếp thị trên điện thoại di động là phương pháp thông dụng nhất để phân tán dữ liệu và thông tin đến người dùng. Theo báo cáo của E-Marketer, 80% người dùng mua hàng bằng điện thoại so với máy tính và PC. Cũng chính vì thế, việc tiếp cận khách hàng mua hàng bằng điện thoại đang được quan tâm hiện nay.
Tiếp thị bằng hình thức Digital Marketing thì có nhiều cách khác nhau như chạy quảng cáo bài viết Facebook ads, SEO website, sử dụng mạng truyền thông xã hội, Email marketing,…Môi trường online luôn là miếng bánh ngon béo bở cho bất cứ doanh nghiệp nào muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình.
Digital marketing rất được các doanh nghiệp ưa chuộng hiện nay, nếu bạn vẫn đang không biết nên làm marketing như nào cho phù hợp với mục đích của mình nhất hãy đến với Lumos Việt Nam – đơn vị agency chuyên quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, thực hiện chiến lược marketing tổng thể chuyên nghiệp.