Cũng giống như kỳ nghỉ lễ Giáng sinh ở nhiều quốc gia phương Tây, Tết Nguyên Đán là thời điểm mà người Việt Nam có những chi tiêu rất mạnh tay. Với nhiều thương hiệu, thời điểm này chính là dịp quan trọng nhất năm với nhu cầu sức mua lớn, bởi thế mà nhiều nhãn hàng gia tăng mức độ phủ sóng và độ nhận diện thương hiệu tới người dùng trên mặt trận truyền thông.
Tuy nhiên, có một điểm hạn chế rằng nhiều thương hiệu không thể tìm được “Thời điểm vàng” trong dịp Tết để nắm bắt cơ hội cho mình. Mặt trận Online chính là nơi cần có sự quan tâm đặc biệt với mỗi chiến dịch, và MarketingAI dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những số liệu về Digital Marketing giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về ngày lễ quan trong nhất năm này.
Muốn thắng đậm trong dịp Tết, doanh nghiệp phải làm gì?
Bạn cần phải hiểu rằng, để thực hiện những chiến dịch Tết thành công để ghi điểm với khách hàng là không hề dễ dàng chút nào. Khi các thương hiệu đua nhau trong thời điểm này để gây dấu ấn với khách hàng, quy mô thị trường trong mỗi thời điểm Tết đến, Xuân về thường ở mức cực kỳ lớn đôi khi Cung còn không đủ Cầu. Cho nên, những điều dưới đây sẽ là lưu ý mà các nhãn hàng cần quan tâm trên mặt trận Digital Marketing để có cái nhìn tổng quan nhất có thể.
1. Hiểu được đối tượng khách hàng của bạn là ai
Triển khai Digital Marketing là truyền tải được đúng thông điệp tới đúng người vào đúng thời điểm thích hợp, sau đó lặp đi lặp lại thông điệp đó với quy mô mà bạn mong muốn. Thế nhưng, bạn cần phải hiểu được đối tượng của bạn là ai. Ví dụ như khách hàng của bạn tập trung ở đâu và nền tảng nào phù hợp để thực hiện chiến dịch Tết cho doanh nghiệp bạn?
Theo báo cáo từ Decision Lab, Top 4 nền tảng mạng xã hội Việt được người Việt ưu chuộng sử dụng như: Facebook, Zalo, Youtube, Instagram với tỷ lệ người sử dụng lần lượt là 97%, 83%, 79% và 46%. Thêm vào đó, người dùng thường kết nối với nhau không tại 1 nền tảng mà trên nhiều nền tảng khác nhau. Trung bình một người dùng sử dụng 3,7 mạng xã hội, và người dùng không thể sống thiếu trung bình 1,7 nền tảng mạng xã hội.
Thêm vào đó, khi mà Youtube là nền tảng được đa số người dùng chọn để phát nhạc thì Spotify lại là nền tảng ảnh hưởng đến Gen Z nhất hiện nay. Bởi âm nhạc từ Youtube được phần lớn người dùng mở trên Smartphone, bên cạnh đó, nó được sử dụng trên Internet TV nhiều hơn trên máy tính bảng. Dịp Tết cũng là sự kiện mọi người thường sử dụng nền tảng này để tìm kiếm những bản nhạc cho mình, chính vì thế Youtube hay các phần mềm nghe nhạc cũng là một nơi thích hợp để tiếp cận người dùng. Youtube cũng là nền tảng xem phim nổi tiếng nhất với các kênh xem phim trong nước.
Theo báo cáo, Facebook là nền tảng nổi tiếng nhất với các video ngắn, đặc biệt là với các người dùng trẻ tuổi. Và đây cũng là ứng dụng được sử dụng ngẫu hứng nhiều nhất kể cả mọi người không có chủ đích dùng.
Ngoài ra, thế hệ Gen Z kết nối với nhau chủ yếu qua Messenger, còn Millennials và Gen X lại lựa chọn Zalo và Facebook.
2. Đo lường được thời gian thực tế sự kiện diễn ra
Tỷ lệ người được hỏi trả lời rằng sử dụng báo cáo đo lường này giúp thương hiệu vượt trội hơn về chỉ số kinh doanh, tăng trưởng thị phần doanh nghiệp và tăng trưởng doanh thu trong năm 2018.
Những nguyên tắc chính để đo lường được diễn ra thành công nhất như:
- Xác định mục tiêu chiến dịch của bạn
- Đề ra KPIs
- Tổ chức dữ liệu và đề ra những yêu cầu
- Tích hợp đa công cụ vào trong chiến dịch
- Thử nghiệm và học hỏi
- Đo lường thành công
3. Nhanh nhạy và tìm ra những Insight Tết hấp dẫn
Có những chiến dịch đã rất thành công như chiến dịch của thương hiệu Pizza Hut trong năm 2019 vừa qua. “Pizzatainment” chính là thành quả của hãng, khi mà thương hiệu đã tạo ra Campaign của riêng mình mùa hè vừa qua để đạt được vị trí top-of-mind trong tâm trí khách hàng. Pizza Hut đã đặt chân tới nước ta khá sớm, chính điều đó đã tạo dựng được lòng tin và sự quen thuộc với thế hệ trẻ Việt Nam, những người chuộng pizza.
Mùa hè vừa qua, Pizza Hut đã tổ chức campaign để ra mắt sản phẩm mới và giới thiệu Pizza Hut theo cách trước đây chưa hề có. Điều này khá rủi ro vì chiến dịch này cần đạt thành công 2 yếu tố: liệu chiến dịch có đạt được hiệu quả vượt trội với nhân khẩu học mục tiêu từ 16 đến 45 tuổi hay không, và thứ hai là trả lời vấn đề tiếp thị cơ bản: Người tiêu dùng Việt Nam sẽ tạo mối liên kết giữa các quảng cáo mới và thương hiệu Pizza Hut hiện tại?
Kết quả sau đó, hãng đã sử dụng những công cụ đo lường của Decision Lab, Pizza Hut đã tìm ra được Insight của khách hàng và tạo ra được một Campaign Marketing xung quanh những phương tiện quảng cáo trả tiền, quảng cáo sáng tạo và những sản phẩm mix. Nó có thể tạo đo lường tác động của chiến dịch “Pizzatainment” tới các nền tảng mà hãng đang sử dụng, dịch vụ mua 1 tặng 1 được đo lường xem có thể xem chính xác phần trăm bao nhiêu người đã nhớ lại khi chiến dịch của hãng diễn ra tại thời điểm đó.
Thay vì chờ kết quả nghiên cứu hàng quý hoặc 6 tháng hàng năm, thì những cách tiếp cận trên của Pizza Hut cho phép thương hiệu chủ động và tạo ra được những báo cáo của riêng mình có sức cạnh tranh, xây dựng được bức tranh hoàn hảo về nhu cầu của đối tượng khách hàng của bạn. Từ đó những Insight được tìm ra một cách nhanh chóng, đáp ứng được kỳ vọng và nhu cầu của những tín đồ yêu thích Pizza tại Việt Nam.
Vậy bạn thực sự muốn biết đầy đủ 3 bước tạo ra được tiền đề tốt nhất cho chiến dịch Digital Marketing Tết hay không? Pizza Hut đã thực sự làm như thế nào để đo lường và tạo ra chiến dịch thành công tới như vậy?