Ngày nay marketing hiện đại ra đời liệu có làm lu mờ marketing truyền thống? Chỗ đứng nào cho marketing truyền thống khi các doanh nghiệp dần chuyển sang làm theo hướng hiện đại ngày nay? Hãy cùng tìm hiểu marketing truyền thống là gì và những phương thức marketing đã được áp dụng nhiều trước kia xem chúng có thực sự có ích không, có còn phù hợp cho ngày nay không nhé.
Khái niệm marketing truyền thống
Marketing truyền thống là các hoạt động quảng cáo với mục đích tiếp cận khách hàng tiềm năng, giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm bằng phương thức cũ qua giấy, sách báo, băng rôn, lười nói…không dựa vào kỹ thuật số và internet như marketing hiện đại bây giờ.
Với kiểu truyền thống này, doanh nghiệp chú trọng nhiều đến khâu sản xuất và phân phối, sau khi đã có sản phẩm họ sẽ dùng marketing để giới thiệu cho khách hàng. Cách tiếp cận người mua trực tiếp hơn, có thể vừa giới thiệu vừa bán sản phẩm cùng lúc. Ví dụ như buổi giới thiệu sản phẩm mới ra, quảng cáo dùng thử sản phẩm,…
Marketing truyền thống: bảng quảng cáo ngoài trời
Biển bảng quảng cáo đã phát triển cùng công nghệ để tạo ra những sức hút và hấp dẫn mới cho công chúng trên mọi điều kiện tiếp xúc. Đầu tư vào các bảng hiệu kinh doanh với hệ thống màn hình LED neon tốt có thể giúp vị trí tấm biển của bạn nổi bật giữa đám đông. Đặc biệt nếu bạn đầu tư vào một bảng hiệu tùy chỉnh thu hút ánh mắt của những người đi đường am hiểu công nghệ.
Những biển quảng cáo tấm lớn đặt trên các con phố giờ đây có thể tương tác trực tiếp với khách hàng. Nó có thể tạo ra những trải nghiệm khác biệt với những màn hình thông báo tình hình thời tiết ngay khi bạn dừng đèn đỏ. Nhưng cũng đừng nghĩ rằng, bạn cần phải dựa vào thiết kế quá hiện đại.
Giữa các xu hướng đèn đóm sáng rực nhấp nháy hoặc hình khối 3D ấn tượng, hoặc các hình ảnh chuyển động. Đôi khi các trải nghiệm tương tác, biển tấm lớn với hình ảnh và thông điệp đơn giản vẫn có sức hút với khách hàng. Đặc biệt nó còn có thể tạo cảm giác đưa khách hàng hồi tưởng về quá khứ giữa một thế giới đang tràn ngập kỹ thuật số.
Kiểu marketing truyền thống: Quảng cáo bằng báo chí
Khi nói về tin tức trong thời đại ngày nay, mọi người thường nghĩ ngay tới thông tin được chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội hoặc các trang báo mạng. Nhưng trên thực tế, nhiều tờ báo địa phương vẫn tồn tại vì còn nhiều độc giả thích đọc báo giấy chính thống. Các doanh nghiệp nghĩ rằng, việc quảng cáo trên báo đã chết vào thế kỷ XX. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy, báo giấy vẫn có sức mạnh một cách đáng ngạc nhiên.
Ví dụ điển hình khi quảng cáo qua báo là thông tin cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã bị chi phối bởi tin tức trên các nền tảng kỹ thuật số. Nhưng một nghiên cứu phát hiện ra rằng, quảng cáo trên báo đã góp phần tăng gấp ba hiệu quả của các chiến dịch vận động tranh cử. Báo giấy dễ dàng tác động và ảnh hưởng đến độc giả trong khu vực địa lý và địa phương.
Do đó, nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ hoặc thậm chí là một doanh nghiệp lớn lớn đang cố gắng thâm nhập với người dân địa phương, việc quảng bá thông qua thông cáo báo chí được xem là nghiêm túc. Bởi các kênh báo chí của địa phương vẫn có một giá trị không nhỏ đối với người dân.
Bên cạnh đo thông tin trên các cơ quan báo chí chính thống, báo lớn và có uy tín, được xem là thông tin chất lượng và có kiểm chứng, kiểm soát tốt. Do đó, quảng cáo trên báo chí không hề chết như bạn nghĩ. Đặc biệt, khi các cơ quan báo chí biết kết hợp giữa cả bản in với các trang riêng của họ trên mạng xã hội để tạo sự lôi kéo, tương tác với công chúng trên không gian số.
Marketing truyền thống bằng hình thức truyền miệng
Truyền miệng là phương thức quảng cáo lâu đời nhất nhưng cũng là một trong những phương thức đơn giản, hiệu quả nhất. Khiến mọi người lan truyền tin tức về DN của bạn bằng cách truyền miệng có vẻ như đã lỗi thời khi các nền tảng xã hội lên ngôi. Thế nhưng, điều đó có thực sự đúng và truyền miệng có thực sự chỉ là một cách quảng cáo rẻ tiền, đơn giản như bạn nghĩ?
Truyền miệng ở thời đại nhu cầu về trải nghiệm của người dùng ngày càng cao đã phát triển ở một mức độ tinh tế và đáng được đầu tư hơn rất nhiều. Khi khách hàng tán gẫu về trải nghiệm đáng yêu của họ với thương hiệu của bạn là một cách chắc chắn để khuyến khích bạn bè của họ mua hàng của bạn. Họ không phải đợi đến khi gặp nhau mới tán gẫu, họ chia sẻ ngay lập tức hình ảnh vui vẻ với trải nghiệm đặc biệt mà bạn tạo ra lên các trang mạng xã hội, trong các hội nhóm. Dĩ nhiên đó nên là các cảm xúc hài lòng, tốt đẹp.
Nhiều thương hiệu đã tận dụng phương thức truyền miệng kết hợp với trải nghiệm tại các điểm chạm và truyền thông trực tuyến. Chiến lược của một số thương hiệu còn là kích thích nhu cầu chia sẻ hoặc truyền bá tin tức về doanh nghiệp của bạn. Bằng những cách như tặng thưởng, ưu đãi cho khách hàng.
Quảng cáo tại cửa hàng
Quảng cáo tại cửa hàng từng rất phổ biến. Có điều ngày nay, nhiều doanh nghiệp bỏ qua việc quảng cáo thương hiệu của họ cho các khách hàng đã vào các địa điểm trực tiếp. Đây là một sai lầm nghiêm trọng vì bạn đã bỏ qua cơ hội để tận dụng cơ hội tiếp xúc với người tiêu dùng của thương hiệu.
Những khách hàng đã bước vào có nhiều khả năng, chứ không phải ít hơn, có thể tiếp nhận những nỗ lực quảng cáo của bạn đến mức họ sẽ chia sẻ chúng với những người khác. Chẳng hạn, việc bạn để những người nộm trong cửa hàng với kích thước hoặc hình dạng đại diện cho hàng hóa của công ty bạn. Điều đó sẽ gây sự thú vị cho người mua hàng. Khi rời khỏi cửa hàng, họ sẽ có cái gì đó để nhớ về điểm chạm mà bạn đã tạo ra.
Có thể thấy sức mạnh marketing truyền thống không hề bị giảm đi chút nào, chỉ cần biết sử dụng đúng lúc, đúng mục đích nó sẽ tạo ra hiệu quả không ngờ. Đặc biệt nếu có thể kết hợp cùng marketing hiện đại doanh nghiệp bạn chắc chắn dẫn đầu trong ngành nghề của mình.