Hướng dẫn lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm

Lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm cụ thể cần làm gì? Đây có lẽ là câu hỏi chung của rất nhiều doanh nghiệp khi đang tìm kiếm một hướng đi cho sản phẩm của mình. Vậy tại sao nên lập chiến lược, làm sao để có chiến lược tối ưu nhất? Tất cả sẽ được Lumos Việt Nam giải đáp qua bài viết dưới đây, các bạn tham khảo và vạch ra con đường đi đến thành công cho mình nhé.

Tại sao cần lập kế hoạch Marketing

Việc lên kế hoạch là rất cần thiết bởi các lý do sau: 

Lên kế hoạch quảng cáo sản phẩm

  • Các nhân viên dự án xác định được hướng đi cụ thể, mục tiêu chung cần thực hiện. 
  • Miêu tả cụ thể cách làm sao để đạt được mục tiêu đó.
  • Xác định mong muốn khách hàng, biết họ có nhu cầu gì để cung cấp đúng mục đích.
  • Xác định chi phí, ngân sách là bao nhiêu để tính toán giảm rủi ro 
  • Kiểm soát được hiệu quả, có cách khắc phục khi rủi ro, thay đổi phương hướng khi cần thiết.

Quá trình lập Kế hoạch Marketing

Quá trình lập kế hoạch marketing là hàng loạt các bước có chủ ý nhằm giúp bạn xác định mục tiêu và đạt được mục đích của mình. Thậm chí bạn sẽ khám phá thêm được những gì khách hàng của bạn muốn và phát triển các dịch vụ, sản phẩm đáp ứng những nhu cầu của người dùng.

Phân tích chiến lược Marketing và thị trường hiện tại

Mục đích hướng đến:

  • Đánh giá thị trường về cơ cấu, quy mô, tác động và xu hướng thay đổi của marketing lên nhu cầu tiêu dùng. Thực hiện trên từng sản phẩm.
  • Phân tích sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp: Chiến lược, thị phần, ưu và nhược điểm của đối thủ
  • Phân tích chiến lược Marketing cho sản phẩm mới hiện tại: Trong môi trường mới thì chiến lược marketing mix còn thích hợp hay không?

Phân tích SWOT

Phân tích SWOT bao gồm: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội phát triển và mối đe dọa đến doanh nghiệp. Phân tích SWOT có thể cung cấp thông tin chi tiết về các vấn đề tiềm ẩn và tầm quan trọng ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Dưới đây là một số câu hỏi có thể giúp bạn nhận định các yếu tố bên trong và bên ngoài:

phân tích swot trong kinh doanh

  • Điểm mạnh: Bạn làm gì tốt nhất? Các yếu tố mà bạn đang nắm bắt là gì? Lợi thế cạnh tranh với các đối thủ của bạn là gì? Sản phẩm và dịch vụ của bạn có tính ưu việt hơn so với những sản phẩm và dịch vụ khác trên thị trường như thế nào?
  • Điểm yếu: Bạn đang hoạt động kém ở chỗ nào? Điều gì đang làm cản bước tiến đến khả năng thành công của bạn? Nguồn lực, ngân sách hạn chế ảnh hưởng đến thành công của bạn ở đâu?
  • Cơ hội: Thị trường mà doanh nghiệp bạn chưa được khai thác là gì? Tiềm năng kinh doanh sản phẩm mới ở đâu? Bạn có thể tận dụng lợi thế của xu hướng thị trường nào hiện nay không?
  • Thách thức: Những trở ngại nếu bạn gặp phải là gì? Yếu tố bên ngoài nào có thể là tác nhân gây ra vấn đề?

Xác định mục tiêu 

Cần chú ý các yêu cầu sau khi đặt ra mục tiêu marketing cho sản phẩm mới. Mục tiêu Marketing thường là vị thế sản phẩm dịch vụ, vị thế doanh nghiệp, thị phần và lợi nhuận thu được, doanh số bán hàng, mục tiêu tăng trưởng trong tương lai.

  • Mục tiêu phải chịu chi phối của chiến lược công ty, doanh nghiệp
  • Mục tiêu cụ thể, rõ ràng logic và có thể đo lường
  • Mục tiêu có thời gian cụ thể
  • Mục tiêu đồng hộ và thứ tự sắp xếp theo mức độ quan trọng

Xác định thị trường hướng đến

Thị trường mục tiêu hiện nay được xác định dựa trên các phân tích về nhân khẩu học và lối sống của thị trường ở giai đoạn thứ nhất. Thị trường mục tiêu là những đối tượng khách hàng đã được xác định là có tiềm năng lớn nhất cho một doanh nghiệp. Một phân khúc là một nhóm đối tượng khách hàng tương đối đồng nhất về nhân khẩu học, sở thích, hành vi, thói quen,…

digital-marketing-là-gi

Việc xác định các phân khúc, đối tượng khách hàng là cần thiết để lựa chọn một thị trường mục tiêu. Xác định thị trường mục tiêu càng sớm, càng chính xác thì việc tạo ra những chiến thuật và các chương trình marketing hỗn hợp sẽ càng hiệu quả cao hơn.

Xây dựng chiến lược marketing tổng thể

Có thể hiểu Marketing hỗn hợp là bao hàm nhiều biến số – chiến lược marketing bộ phận để công ty doanh nghiệp có thể kiểm soát và tác động vào thị trường mục tiêu để đạt được kết quả mong muốn.

  • Chiến lược sản phẩm: Xác định danh mục sản phẩm, chủng loại sản phẩm, nhãn hiệu, tên gọi, bao bì, đặc tính và dịch vụ khách hàng.
  • Chiến lược giá: Xác định phương pháp định giá, mục tiêu chiến lược giá cụ thể cho doanh nghiệp.
  • Chiến lược phân phối: Tìm hiểu và lựa chọn các trung gian trong kênh phân phối, thiết lập kênh phân phối và phương thức vận chuyển.
  • Chiến lược xúc tiến: Xây dựng mục tiêu chiến lược truyền thông và các phương tiện hình thức truyền thông phù hợp.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn biết cách lên kế hoạch marketing cho sản phẩm của mình. Từ đó tăng lượng khách hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp/công ty.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Gọi điện ngay