Là nhà tiếp thị, chúng tôi thường tập trung vào việc tối ưu từ khóa, bản thảo và nút hành động (CTA), ngay cả khi những người mà chúng tôi đang tìm cách tương tác bị thu hút bởi trải nghiệm hình ảnh sống động. Với công nghệ mới, các thương hiệu giờ đây có cơ hội để thích ứng và hướng đến những gì thực sự thu hút khách hàng tiềm năng.
“Chúng tôi phát triển một website trực quan và phong phú hơn”, Jennifer Liu, giám đốc quản lý sản phẩm của Google cho biết.
Nhìn thấy thường sẽ hiểu
Cho dù bạn đang tìm hiểu về hệ thống năng lượng mặt trời hay chọn một bảng màu mới cho ngôi nhà của mình, nhìn thấy thường là hình dung được. Với tầm nhìn máy tính và thực tế tăng cường (AR), máy ảnh đã trở thành một công cụ trực quan mạnh mẽ giúp bạn hiểu thế giới xung quanh mình.
Rất có thể bạn đã quen thuộc với loại công nghệ AR sử dụng máy ảnh của điện thoại để phủ thông tin và nội dung kỹ thuật số lên môi trường xung quanh bạn. Nếu bạn đã từng sử dụng một ứng dụng đặt các đối tượng 3-D, chẳng hạn như đồ nội thất, trong không gian của riêng bạn hoặc thêm các hiệu ứng đặc biệt vào ảnh tự chụp của mình, thì bạn đã sử dụng AR.
Giờ đây, chúng ta có thể sử dụng điện thoại thông minh để khám phá thế giới xung quanh và thậm chí tìm hiểu về những điều mới. Điều này mang đến một cơ hội lớn cho các thương hiệu để hình dung lại trải nghiệm của khách hàng và tạo sự khác biệt cho chính họ. Lấy MAC Cosmetics làm ví dụ. Thương hiệu làm đẹp đã ra mắt chương trình thử nghiệm YouTube, hợp tác với FameBit của YouTube, cho phép mọi người thử hầu như các màu son môi bằng điện thoại thông minh của họ.
Các trải nghiệm AR khác cho phép bạn sử dụng camera trên smartphone để lấy văn bản và hình ảnh từ ngoài đời thực và tương tác với chúng theo một cách hấp dẫn hơn. Cho dù đó là dịch ngay thực đơn nhà hàng bằng tiếng nước ngoài sang ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn hay xác định một bức tranh bạn nhìn thấy.
Tìm kiếm những gì bạn thấy
Ngày nay, công nghệ AR trên smartphone có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ thêm các bộ lọc vui nhộn hoặc nội dung ảo vào thế giới thực của chúng ta. AR cho phép các thiết bị của chúng ta nhận thức thế giới giống như chúng ta: trực quan, nhập vai và trong không gian ba chiều. Camera không chỉ tăng cường thực tế của chúng ta, mà nó hiểu thực tế, chuyển tiếp thông tin có liên quan trở lại chúng ta trong bối cảnh của thế giới xung quanh.
Công nghệ này đang có tác động sâu sắc đến cách mọi người tìm kiếm. Liu nói “Tìm kiếm”, “nó không chỉ là đầu vào văn bản cũ, đầu ra đề xuất trang web nữa.”
Tìm kiếm đang trở thành một trải nghiệm trực quan hơn nhiều, cho phép mọi người truy cập thông tin phong phú hơn về những gì họ nhìn thấy bằng máy ảnh trên điện thoại thông minh của họ. Chẳng hạn, bạn thích thứ gì đó mà bạn mình đang mặc, nhưng rất khó diễn tả bằng lời. Bạn có thể sử dụng Google Lens, đã được người dùng sử dụng hơn một tỷ lần, để xác định mặt hàng, hiển thị thông tin có liên quan và thậm chí nhận các đề xuất về kiểu dáng từ khắp nơi trên web.
Và khi bạn có câu hỏi về những thứ trong môi trường xung quanh bạn – chẳng hạn như “Dấu hiệu đó nói lên điều gì?” hoặc “Con chó con đáng yêu đó là giống chó gì?” – Google Lens có thể đưa câu trả lời trong ngữ cảnh thực tế và cung cấp thông tin “khi nào” và “ở đâu” một cách hữu ích nhất.
Hơn cả một xu hướng
Mặc dù tìm kiếm trực quan và AR có vẻ giống như những công cụ sáng bóng mới nhất, nhưng chúng không phải là một xu hướng đang trôi qua. Mọi người bắt đầu hiểu rằng công nghệ này có thể giúp họ thực hiện tất cả các loại nhiệm vụ. Một cuộc khảo sát gần đây do Google thực hiện cho thấy cứ 10 người thì có 6 người nói rằng họ muốn có thể hình dung được vị trí và cách thức một sản phẩm có thể phù hợp với cuộc sống của họ. Ví dụ, người mua ô tô hiện có thể chiếu hình ảnh 3-D về một tùy chỉnh xe được thiết kế trên đường lái xe của họ và tìm hiểu xem nó trông như thế nào trước khi ghé thăm đại lý.
Hai phần ba số người cũng nói rằng họ quan tâm đến việc sử dụng AR để trợ giúp họ khi mua sắm.3 New Balance đã tạo ra các mẫu giày thể thao 3-D của mình – được tích hợp trên trang web, tìm kiếm và quảng cáo hiển thị hình ảnh phong phú – cho phép người mua sắm xem giày cận cảnh và từ nhiều góc độ hoặc giữ chúng bên cạnh quần áo của chúng để xem chúng có khớp nhau không.
Liu nói: “Đối với nhiều người tiêu dùng, đó là điều tốt nhất tiếp theo để họ thực sự có sản phẩm tại nhà của họ ”.
Ví dụ điển hình là chương trình thử son môi của MAC. Trong chiến dịch có sự góp mặt của 12 nhà sáng tạo trên YouTube, người xem video đã dành trung bình 45 giây để thử son môi và lấy mẫu chung hơn 4,3 triệu sắc thái. Chiến dịch dành cho người sáng tạo này không chỉ thúc đẩy việc dùng thử son môi ảo; MAC cũng có tỷ lệ nhấp vào cửa hàng là 1,81%. “Khi nói đến vẻ đẹp,” Liu lưu ý, “AR không còn mới nữa; đó là tiền cược trên bàn. “
Các thương hiệu có thể khai thác công nghệ này để thu hút sự chú ý, giáo dục khách hàng tiềm năng, xúc tiến con đường mua hàng và cuối cùng là thúc đẩy sự tương tác. Liu nói: “Khi công nghệ tiếp tục cải tiến và mức độ sử dụng tăng lên, AR sẽ sớm trở thành một ngôn ngữ phổ biến trên web. Phần tốt nhất sẽ là chứng kiến cách các thương hiệu vượt qua ranh giới để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời và hữu ích cho người tiêu dùng”.