Marketing là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn, có đến hàng trăm loại hình marketing khác nhau từ marketing truyền thống bằng việc sử dụng tờ rơi, truyền miệng…cho đến các hình thức marketing hiện đại qua truyền thông, internet. Vì thế việc lựa chọn hình thức marketing phù hợp cũng là một vấn đề khó cho doanh nghiệp. Làm sao có cách quảng cáo tối ưu nhất, đưa thương hiệu của mình nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Để giải quyết vấn đề này, chiến lược marketing tổng thể được coi là nước đi khôn ngoan.
Marketing tổng thể là gì?
Marketing tổng thể là việc lên kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ở toàn diện mọi khía cạnh. Tất cả các kênh marketing làm việc chung trong một hệ thống, các phòng ban cùng nâng cao hiệu quả qua hình ảnh trên các kênh truyền thông. Để có thể thành công, chiến lược tổng thể marketing phải đảm bảo:
- Xác định được mục tiêu chung: mục tiêu chung là mang lại hiệu quả cho khách hàng, các bộ phận marketing phải phải phối hợp ăn ý với nhau tạo ra kết quả tốt.
- Hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ làm marketing, điểm mạnh của doanh nghiệp là gì? Sự hiểu biết về khách hàng sẽ tạo ra liên kết, quy trình làm việc thuận lợi hơn.
- Hoạt động theo quy trình: mọi hoạt động marketing nên theo kế hoạch, tích hợp kết quả để khách hàng tiện theo dõi thấy được sự liền mạch hiệu quả và có trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời.
Vai trò của chiến lược tổng thể marketing
Các doanh nghiệp luôn mong muốn làm sao tiếp cận được với nhiều khách hàng nhất, giới thiệu được sản phẩm của mình cho người tiêu dùng. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ – sản phẩm thì quảng cáo là việc làm không thể thiếu. Tuy nhiên nếu bạn chỉ quảng cáo theo cách cũ, theo lối mòn trong kinh doanh thì sẽ không bao giờ vượt lên trên đối thủ của mình được.
Nhiều doanh nghiệp sử dụng phương pháp chiến thuật thay thế. Họ đưa ra nhiều phương án, khi phương án marketing này không hiệu quả sẽ chuyển sang phương án dự phòng. cách này nghe có vẻ hợp lý nhưng thực chất nó đang làm mất thời gian, tốn tiền của và không thể xác định được thời gian đạt hiệu quả. Vậy tại sao không kết hợp các phương án đó lại với nhau thành một chiến lược tổng thể, làm theo kế hoạch với mục tiêu chung. Hãy suy nghĩ, tính toán theo cách này và tìm gặp một agency để được tư vấn cụ thể hơn nhé.
Kế hoạch marketing tổng thể hoàn chỉnh bao gồm
Mỗi công ty khi làm chiến lược marketing đều có phương án riêng cho mình nhưng nó vẫn cần đảm bảo 4 yếu tố cơ bản sau để đạt được hiệu quả.
Xây dựng mối quan hệ với người mua
Mục tiêu tạo dựng quan hệ dài lâu, bền vững bằng cách xây dựng lòng tin, tạo sự hài lòng cho khách hàng, giữ chân người mua. Như vậy doanh nghiệp có được lượng khách hàng cố định, đảm bảo doanh số. Nhà cung cấp và khách hàng có mối quan hệ tốt giúp doanh nghiệp tồn tại phát triển ổn định, tác động đến thành công.
Thông điệp nhất quán
Là thông điệp công ty marketing dành cho khách hàng của mình. Tất cả các bộ phận của doanh nghiệp cùng làm việc hướng đến mục đích đích chung cho khách hàng. Từ hoạt động lên kế hoạch, triển khai, quan hệ cộng đồng, marketing online…đều phải thống nhất với nhau mục đích mang đến cho khách hàng niềm tin, sự rõ ràng trong kết quả.
Tinh thần làm việc đội ngũ marketing
Kế hoạch tốt không phải chỉ cần lên chi tiết, có kinh phí là sẽ làm được tốt, công ty marketing cần quan tâm đến nhân viên thực hiện các công việc trong công ty mình. Nhân viên hài lòng với công việc, có tinh thần tốt thì họ sẽ định hướng được đúng hơn, làm việc tinh thần nhiệt tình hơn. Sự hài lòng của nhân viên tác động đến sự hài lòng của khách hàng. Đây là điểm mạnh tạo nên đội ngũ marketing hoàn hảo.
Làm marketing hướng đến trách nhiệm với cộng đồng
Dù là doanh nghiệp hay đơn vị agency thì việc để cái tâm vào công việc luôn cần thiết và được ghi nhận. Không nên làm vì mục đích cá nhân, hãy đặt cái riêng trong cái chung, sản phẩm mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng đồng thời giúp ích cho xã hội phát triển hơn. Marketing xã hội sẽ xây dựng mối quan hệ bền vững gần gũi cho doanh nghiệp và cộng đồng.
Xây dựng chiến lược marketing cụ thể theo 2 phần
Đây là hai phần chính không thể bỏ qua, nó bổ trợ cho các bước nhỏ và kế hoạch dài hạn sau này.
Phần 1: Xác định mục tiêu
Đặt ra mục tiêu ngay từ đầu theo các mong muốn khi doanh nghiệp quyết định thuê phòng marketing. Mục tiêu có thể là: mở rộng thị trường kinh doanh, tăng số lượng khách hàng, mở rộng địa bàn phân phối sản phẩm, tìm đối tác mới, giới thiệu sản phẩm mới…Tùy vào sản phẩm của mình, doanh nghiệp hãy tính toán kỹ mục tiêu vì nó ảnh hưởng đến kết quả marketing.
Phần 2: Xác định khách hàng hướng đến
Xác định khách hàng hướng đến, từ đó có kế hoạch marketing phù hợp được. Do khách hàng khác nhau về giới tính, độ tuổi, thói quen tiêu dùng, nơi sinh sống, thu nhập…Sản phẩm doanh nghiệp bạn hướng đến khách hàng nào thì hãy tập trung làm nổi bật khía cạnh ở sản phẩm đó, cho người dùng cảm thấy phù hợp và cần thiết để quyết định mua.
Nhìn chung, chiến lược marketing cần có sự bàn bạc lên kế hoạch từ nhiều bộ phận trong công ty, từ phía doanh nghiệp với đối tác agency. Khi đã hiểu rõ mọi thông tin về nhà cung cấp sản phẩm kế hoạch được diễn ra theo từng bước, theo dõi kết quả và điều chỉnh hợp lý. Chắc chắn đây là bước s đi đúng mang lại doanh thu cho mọi doanh nghiệp.