F&B là gì?
F&B viết tắt của từ Food and Beverage Service chính là dịch vụ kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, đồ ăn uống. Chúng ta gặp F&B trong các nhà hàng, khách sạn hoặc cửa hàng kinh doanh đồ ăn riêng bên ngoài. Ngành này cung cấp đồ ăn cho nhân viên và các dịch vụ cho khách hàng gồm: tổ chức liên hoan, hội nghị, sinh nhật…Tuy nhiên mỗi dịch vụ cung cấp chất lượng đồ ăn khác nhau cũng như cách phục vụ khác nhau nên sẽ có sự khác biệt về giá.
Vai trò ngành F&B
Ngày nay, F&B đang là ngành hot, được rất nhiều nhà kinh doanh đầu tư phát triển. Nó không chỉ có tạo ra lợi nhuận cho chủ doanh nghiệp, phát triển kinh tế ngành dịch vụ mà còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời khác:
- Nhu cầu của con người ngày càng nhiều từ nhu cầu làm đẹp đến ăn uống, nó không chỉ đáp ứng sự đầy đủ mà cần đến cả thẩm mỹ . Do đó nhà hàng nào có thực đơn nổi bật, có vị ngon riêng biệt sẽ dễ thu hút thực khách gần xa. Đặc biệt khi quảng cáo nhà hàng qua internet, việc hình ảnh món ăn cũng quyết định đến mức độ nổi tiếng thương hiệu.
- Kinh doanh kết hợp nhà hàng và khách sạn là cách tối ưu doanh số thông minh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Có thể kết hợp dịch vụ đi kèm như: nhà hàng, bể bơi, quầy bar…Tăng cơ hội sử dụng dịch vụ, cho khách hàng nhiều sự lựa chọn tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
- F&B là một cách làm PR cho doanh nghiệp cực kỳ hiệu quả. Nếu đơn vị có món ăn được yêu thích, đánh giá cao về sự độc đáo, mới lạ và hương vị thơm ngon sẽ trở thành vũ khí marketing thúc đẩy doanh số nhanh chóng.
- Tạo phễu bán hàng: Khi doanh nghiệp F&B cung cấp dịch vụ hoàn hảo thì có thể “lôi kéo” hay “quyến rũ” khách hàng sử dụng các sản phẩm khác mà mình có. Nếu khách hàng đã đến sử dụng dịch vụ phòng, bạn hoàn toàn có thể gợi ý một vài “món ăn”khác để khai thác túi tiền chi tiêu của họ.
- Thay vì để khách hàng tự loay hoay tìm nơi nào đó bên ngoài khách sạn, hãy giúp họ thử ngay những món ăn do chính tay đầu bếp nổi tiếng làm tại phòng. Không chỉ tạo ấn tượng tốt cho lần ghé thăm sau mà cách này còn giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số cũng như thương hiệu trên thị trường ngành F&B.
Tìm hiểu chiến lược marketing cho ngành F&B
Trong kinh doanh dù là ngành nghề gì, lĩnh vực gì đi chăng nữa thì việc xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu là việc cần thiết không thể bỏ qua. Và tất nhiên ngành dịch vụ F&B cũng vậy. Dưới đây, Lumos Việt Nam tổng hợp một số chiến lược marketing mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
Trên thị trường hiện nay không ít các thương hiệu, nhãn hàng hay đơn vị kinh doanh F&B. Với tình trạng cạnh tranh khốc liệt như thế, điều gì khiến khách hàng nhớ tới bạn? Dĩ nhiên, để làm được điều đó, doanh nghiệp phải xây dựng một vị trí nhất định trong trái tim của người tiêu dùng. Ví dụ như khi tới nhà hàng của bạn, khách sẽ nhớ đến món bít tết thơm ngon, nóng hổi hay đơn giản chỉ là một cách phục vụ tận tình, nhanh chóng của cô nhân viên.
Vậy nên, trước khi bắt tay kinh doanh hoạt động, hãy xác định rõ định vị thương hiệu của mình là gì, đối tượng khách hàng mục tiêu nhắm tới những ai và làm cách nào để thực hiện được điều đó. Có như vậy, thành công sẽ nhanh chóng đến với doanh nghiệp của bạn.
Xây dựng website cho doanh nghiệp
Dù là nhà hàng, khách sạn, quán cà phê nhỏ hay lớn, việc xây dựng một website chính thống giúp đơn vị đánh dấu sự xuất hiện của mình trên thị trường. Thông qua đó, khách hàng sẽ dễ dàng tìm đến bạn qua các nền tảng công nghệ. Tương tự như viết blog, việc tạo ra các nội dung cần thiết, hữu ích và thu hút một lượng độc giả lớn khiến cho khách hàng tin tưởng và đánh giá cao sự nỗ lực của bạn.
Social Media Marketing
Nếu đã hiểu được bản chất của ngành F&B là gì thì các bạn có thể sử dụng Social Media trong hoạt động marketing. Các phương tiện Social Media có sức ảnh hưởng lớn trong Marketing ngành F&B bởi số lượng người dùng khổng lồ và thói quen tiêu dùng qua mạng.
Nổi bật phải kể đến Instagram, công cụ marketing ngành thực phẩm và đồ uống vô cùng quyền lực bởi ưu thế về hình ảnh, số lượng người dùng, công cụ instagram story…Thực hiện các chiến dịch Viral marketing, Influencer Marketing trên Social Media giúp thương hiệu dễ dàng phủ sóng đối tượng khách hàng mục tiêu và tăng doanh số “vùn vụt”.
Tổ chức sự kiện tại nhà hàng
Bạn có thể tổ chức các lễ hội ẩm thực và các sự kiện theo mùa như Valentine, Giáng sinh tại nhà hàng và cung cấp những chương trình khuyến mãi nhằm thu hút du khách cũng như các cặp đôi đến nhà hàng. Sự kiện cần kết hợp quảng cáo trực tuyến, phát tờ rơi, chạy quảng cáo trên social media, banner ads,..để truyền bá thông tin tới người dùng để tổ chức sự kiện thành công, hiệu quả.
Viết Blog
Bạn cần xây dựng một website riêng cho nhà hàng, khách sạn, cửa hàng ăn uống, quán cafe,…của mình và thực hiện SEO để khách hàng trực tuyến có thể tìm thấy bạn trên các nền tảng trực tuyến đặc biệt là Google. Việc tạo ra những nội dung hay, hữu ích cho khách hàng sẽ phục vụ cho việc SEO cũng như tích hợp marketing trên các nền tảng Social Media như Facebook, Instagram,..
Blog là một kênh truyền thông hữu ích để bạn có thể quảng bá thương hiệu một cách dễ dàng. Bạn cũng có thể hợp tác với các blogger thực phẩm, đồ uống chuyên nghiệp hay các KOLs trong ngành để tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.
Nhìn chung các hình thức marketing online trong thời đại 4.0 hiện nay đều rất phù hợp và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Nếu không thể tự thực hiện chiến lược quảng cáo cho mình, bạn hãy tìm đến các đơn vị agency để mang lại hiệu quả tốt. Các công ty agency giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu trên mọi lĩnh vực với kế hoạch đã đề ra một cách chuyên nghiệp.