Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên (Organic Click Through Rate – CTR) là tỷ lệ người dùng click vào kết quả trả về trên trang tìm kiếm Google. CTR càng cao, website có càng nhiều lưu lượng truy cập
Tại sao cần phải tăng tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên cho Website?
Tỷ lệ nhấp chuột cao thể hiện hiệu quả của từ khóa, nội dung có liên quan tới truy vấn tìm kiếm, hấp dẫn và hữu ích với người đọc. CTR càng cao, Website có càng nhiều lưu lượng truy cập. Đây là tiêu chí để Google đánh giá thứ hạng trang Web của bạn.
Bí quyết tăng tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên hiệu quả nhất
1. Đặt tiêu đề hấp dẫn
Tiêu đề hấp dẫn sẽ thu hút người dùng click để đọc nhiều hơn. Cách để tạo tiêu đề hấp dẫn:
- Tiêu đề trang tối đa là 60 ký tự để đảm bảo có thể hiển thị đầy đủ. Lưu ý cần phải chứa từ khóa chính.
- Sử dụng các con số trong tiêu đề.
- Sử dụng dấu ngoặc trong tiêu đề: Theo Hubspot, tỷ lệ nhấp chuột tăng lên gần 40% khi các bài đăng có chứa dấu ngoặc trong tiêu đề.
- Đặt tiêu đề dựa vào nhu cầu tìm kiếm của khách hàng: Người dùng chỉ click vào những kết quả phù hợp với những gì họ đang tìm kiếm. Vì vậy, bạn nên đi theo hành trình khách hàng. Xác định nhu cầu của khách hàng khi tìm kiếm trong từng giai đoạn để đặt tiêu đề phù hợp.
2. Tối ưu thẻ URL
Bên cạnh từ khóa, cải thiện URL bằng cách sử dụng các danh mục và danh mục phụ trong cấu trúc liên kết. Trả về kết quả tìm kiếm bao quát hơn và cho người dùng biết có nhiều hơn một bài cùng chủ đề họ quan tâm.
3. Tối ưu thẻ mô tả (Meta Description)
Hãy tối ưu thẻ mô tả và trong thẻ phải chứa từ khóa. Khi đó, nếu từ khóa tìm kiếm khớp với nội dung có trong mô tả, Google sẽ bôi đậm, làm nổi bật nó trong kết quả tìm kiếm. Để tối ưu thẻ mô tả bạn có thể thêm các từ kêu gọi hành động. Những cụm từ như: tham khảo ngay, đừng bỏ lỡ, đăng ký ngay, đăng ký dùng thử miễn phí,… chắc chắn sẽ thúc đẩy CTR.
4. Tối ưu đoạn trích nổi bật (Featured Snippet)
Để đạt được vị trí top đầu, cần tối ưu đoạn trích nổi bật (Featured Snippet) của từng bài viết trên Website. Đây là đoạn thông tin cho phép người dùng có được câu trả lời nhanh chóng khi tìm kiếm.
Đoạn trích nổi bật gồm hai phần: văn bản (dạng đoạn văn, danh sách, bảng) và hình ảnh. Về văn bản, bạn có thể tối ưu bằng cách sản xuất nội dung trả lời rõ ràng truy vấn tìm kiếm, nội dung mới, không trùng lặp. Về hình ảnh, nên chọn ảnh liên quan đến chủ đề, chất lượng cao, tối ưu kích thước, tên ảnh, caption,…