Theo philip kotler có định nghĩa về marketing: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.” Còn theo cách hiểu đơn giản nhất marketing là cầu nối gắn kết khách hàng với doanh nghiệp. Mục đích marketing là làm sao để hiểu rõ khách hàng muốn gì nhất từ đó nhà sản xuất cung cấp sản phẩm đúng nhu cầu, giới thiệu sản phẩm phù hợp cho khách hàng mua tạo nên mối quan hệ mua bán trên thị trường.
Các loại hình marketing được ưa chuộng
Doanh nghiệp lựa chọn loại hình marketing tùy thuộc vào ngành nghề mình kinh doanh, nhóm khách hàng hướng đến, thông qua việc khảo sát thị trường. Mỗi loại hình sẽ có điểm mạnh khác nhau, do đó nếu lựa chọn phương thức marketing phù hợp giúp doanh nghiệp có hiệu quả tốt hơn. Cùng Lumos điểm qua 5 loại hình marketing phổ biến nhất nhé.
SEO
Seo là hình thức tối ưu hóa nội dung website, cho các trang web thân thiện với máy tìm kiếm, có thứ hạng cao trên google giúp người dùng dễ tiếp cận và lựa chọn. Hình thức marketing này đánh thẳng vào tâm lý người dùng, khi có nhu cầu về sản phẩm dịch vụ nào đó họ có xu hướng tìm kiếm trên internet, các trang thông tin ở top đầu dễ tiếp cận được khách hàng, khả năng bán được hàng cao hơn.
SEO là một chiến dịch marketing cần nhiều thời gian, mang hiệu quả lâu dài. Để seo tốt cần có nội dung tốt, viết content chuẩn seo, bài viết có giá trị cho người đọc. Đặt backlink liên kết giữa các trang và website khác mục đích tối ưu hóa lượt tìm kiếm. Và một điều quan trọng là biết kỹ thuật seo, sử dụng công cụ kiểm tra hiệu quả.
SEM
SEM được viết tắt cho từ Search Engine Marketing là chiến lược quảng cáo trên internet kết hợp nhiều phương thức marketing cùng lúc giúp trang web ở vị trí doanh nghiệp mong muốn. So với SEO cần nhiều thời gian thì SEM thời gian sẽ được rút ngắn, khả năng tăng thứ hạng cao hơn.
Bên cạnh đó nó giúp tùy chỉnh thiết lập quảng cáo, tăng độ xuất hiện từ khóa trên internet. Doanh nghiệp quảng cáo nhiều sản phẩm với nhiều từ khóa cùng lúc. Tuy nhiên do hiệu quả cao nên cho phí của SEM cũng khá cao, sự cạnh tranh cũng mạnh mẽ hơn. Doanh nghiệp cần có nhiều chi phí, nỗ lực để đạt kết quả mong đợi.
Blog Marketing
Chính là hình thức quảng cáo, giới thiệu qua blog. Blog có thể là trang riêng hoặc kết hợp cùng trang website thuận tiện việc làm nội dung và quản lý. Nhiều người sau khi xây dựng trang blog họ mới thành lập doanh nghiệp, hình thức này có hơi ngược lại với các trang web là thành lập doanh nghiệp mới tạo website.
Trên blog quảng cáo bằng banner như diễn đàn, trang báo điện tử và bằng nội dung qua bài PR, review. Khi viết PR cho blog đôi khi chỉ cần giới thiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ nào đó là đã thu hút sự quan tâm của người đọc. Hoặc các bài review thể hiện quan điểm cá nhân khi đã trải nghiệm, nó giúp người đọc tin tưởng độ chính xác hơn, tác giả bài review cũng ảnh hưởng đến độ hot của bài viết.
Social Media Marketing
Tiếp thị trên các kênh mạng xã hội phổ biến phải kể đến Tiktok, Facebook, Instagram,..và nhiều trang khác để giới thiệu thương hiệu, tăng tương tác, thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Chính sự bùng nổ của trang mạng xã hội đã cho ra đời hình thức marketing này, việc tiếp cận khách hàng gần gũi hơn, đơn giản hơn.
Quảng cáo trên Social Media đa dạng không bị gò bó hình ảnh, nội dung, lĩnh vực. Doanh nghiệp có thể tự triển khai, lập các kênh cá nhân cho mình hoặc nếu muốn hiệu quả cao có thể thuê đơn vị agency quản trị, làm nội dung, đo lường kết quả. Một ưu điểm khi quảng cáo qua mạng xã hội đó chính là người xem, họ vừa là khách hàng vừa như một người quảng cáo giúp doanh nghiệp khi họ chia sẻ, bình luận sản phẩm.
Video Marketing
Nhờ có internet người dùng tiếp cận thông tin dễ dàng, quá quá nhiều thông tin họ nhận được khi lên mạng. Do đó họ có xu hướng nhàm chán với nội dung chữ dài dòng mà chuyển sang thích các video hình ảnh hơn. Video có nội dung thú vị, sự chuyển động thu hút độc đáo, khách hàng nhanh hiểu nhanh nắm bắt thông tin doanh nghiệp muốn truyền đạt.
Có nhiều hình thức video marketing như: video viral, video animation, video phóng sự, video quảng cáo,…Muốn cho video hiệu quả doanh nghiệp nên áp dụng quy tắc 5A – quy tắc vàng mà bất kỳ ai làm video marketing đều không thể bỏ qua. 5A gồm 5 yếu tố: Chú ý, thu hút, chứng minh, chia sẻ, kêu gọi hành động.
Với 5 loại hình marketing Lumos giới thiệu trên đây, doanh nghiệp hãy lựa chọn cho mình cái sát với khả năng công ty, nhu cầu mong muốn nhất. Nếu bạn chưa biết mình nên lựa chọn loại hình nào, nên thực hiện chiến lược marketing ra sao hãy đến với Lumos Việt Nam – đơn vị agency hàng đầu hiện nay. Chúng tôi sẽ tư vấn, giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu tâm huyết của mình.