Chiến lược trong SEO là điều quan trọng với mỗi doanh nghiệp online. Nó thay đổi hàng năm và bạn cần dự đoán trước để tránh rủi ro và đem lại tăng trưởng. Bài viết dưới đây được LUMOS tổng hợp lại một số yếu tố quan trọng cần quan tâm trong chiến lược SEO 2019:
1. Thân Thiện Với Mobile
Do sự phổ biến của thiết bị di động và khả năng kết nối internet được cải thiện, số lượng tìm kiếm trên di động tăng lên đáng kể. Đây cũng là sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng. Dưới đây là một vài thống kê giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của trang web thân thiện với di động:
– Google tạo ra hơn 80% lượng tìm kiếm từ di động, tiếp theo là Baidu, Yahoo, Bing.
– 69% khách hàng từ 18 đến 39 tuổi sử dụng điện thoại thông minh của họ để tìm kiếm sản phẩm trước khi thực hiện mua hàng.
Vì vậy, để theo kịp trong SEO trang web của bạn phải đáp ứng được cho di động. Điều này có nghĩa là web thích ứng với mọi kích thước màn hình di động; hiển thị dữ liệu trên di động nhanh hơn. Thậm chí Google còn đưa ra công cụ để bạn kiểm tra mức độ thân thiện với di động kèm theo những khuyến nghị sửa đổi.
2. Tìm Kiếm Giọng Nói
Tìm kiếm là tương lai. Mọi người có xu hướng chuyển sang internet để thỏa mãn sự tò mò của họ. Ngay từ năm 2016, Google đã nhận được 63.000 lần tìm kiếm mỗi giây. Và bây giờ bạn có thể tìm kiếm bằng giọng nói qua những thiết bị di động. Trên chiếc điện thoại của bạn hay các thiết bị như Alexa của Amazon; Google Home… hoặc các chương trình Cortana của Windows, Google Assistant và Siri của Apple tất cả đều đang phát triển tìm kiếm bằng giọng nói. Theo thời gian, tìm kiếm giọng nói càng được cải thiện để nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng độ chính xác. Từ năm 2008 đến 2018 tìm kiếm bằng giọng nói tăng trưởng 3400% (nghiên cứu thêm về số liệu tìm kiếm giọng nói). Vậy nó là quan trọng và hấp dẫn cho marketer để có thể tiếp cận người dùng bằng tìm kiếm giọng nói.
Khi website của bạn tối ưu cho tìm kiếm giọng nói, trang web có thể xuất hiện trong hộp trả lời. Từ khóa cho tìm kiếm giọng nói không chỉ là từ khóa, có từ khóa dài, có nghĩa là cùm từ hội thoại… Nội dung website cần nâng cao để phù hợp đặc điểm trên của tìm kiếm giọng nói và sử dụng cấu trúc dữ liệu để công cụ tìm kiếm hiểu sâu hơn về ý nghĩa từng đoạn nội dung.
3. Tối Ưu Tốc Độ Web
Bạn có một trang web đẹp, nội dung tuyệt vời nhưng lại chậm chạp hiển thị thì thật không còn ý nghĩa. Khách hàng sẽ bỏ đi trước khi chúng hiển thị. Năm 2010, Google chính thức tuyến bố rằng tốc độ trang web là một trong những yếu tố để xếp thứ hạng tìm kiếm. Do đó, để tối ưu SEO bạn cần quan tâm đến tốc độ của website.
Để tối ưu website, bạn có thể sử dụng những lời khuyên từ các chuyên gia và công cụ phân tích từ Google để tối ưu. Tối ưu tốc độ không chỉ dừng lại ở việc web tải nhanh, mà còn tốc độ ở việc hiển thị (render), tôi có thể điểm lại một vài chú ý như sau:
– Máy chủ có khản năng phản hồi nhanh.
– Sử dụng HTTP2 để tăng khả năng tải tài nguyên đồng thời.
– Sử dụng CDN để lưu trữ file tĩnh, và tạo cache ngay tại trình duyệt.
– SSL (https) bây giờ là điều không thể thiếu. Nó có nghĩa là bắt buộc cho website nếu bạn tham gia cuộc chơi SEO.
– Đầu tư vào Giao diện để tối ưu, không tải tài nguyên thừa. Cần sử dụng các kỹ năng như Lazyload…
– …
4. Tập Trung Trải Nghiện Người Dùng
Từ 2018, Google đã công bố những dữ liệu về trải nghiệm người dùng trên Chrome. Nó có nghĩa là các dữ liệu khi khách hàng trên website mà Google thu thập được sẽ quay ngược lại ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn. Nó chính là chiến lược tăng chất lượng nội dung tìm kiếm của Google.
Vì vậy bạn cần chắc chắn rằng trang web của bạn dễ dành điều hướng để mọi người nhanh chóng tìm thấy những gì họ cần. Đối với cả SEO và UX (trải nghiệm người dùng), nên tập trung vào người dùng. Vì vậy nó không phải là vấn đề tối ưu mà là bạn cần tập trung vào việc tạo ra giá trị hữu ích và nội dung hữu ích cho người dùng.
Sự hài lòng của người dùng là một yếu tố quan trọng và là mục tiêu của cả hai hướng tới.