Loading

Bạn biết gì về công cụ tìm kiếm You.com?

Img
Img

Nhiều công cụ tìm kiếm nhỏ hơn đang tìm cách tranh giành “miếng bánh” thị trường mà Google đang thống trị và You.com chính là một giải pháp thay thế hoàn hảo cho tính năng “một câu trả lời đúng” của Google.

Google Tìm kiếm hiện đang là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nếu bạn đã chán cách hiển thị đơn giản, nhàm chán của Google hay những quảng cáo đeo bám từ nền tảng này sang nền tảng khác mỗi lần tìm kiếm, thì có thể thử một công cụ tìm kiếm hoàn toàn khác biệt mang tên You.com.

Nền tảng tìm kiếm hoàn toàn mới mang tên You với địa chỉ You.com. Ảnh: salika

Nền tảng tìm kiếm hoàn toàn mới mang tên You với địa chỉ You.com. Ảnh: salika

You.com, do hai cựu nhân viên của Salesforce thành lập, đã chính thức mở phiên bản beta công khai vào ngày 9/11 và đồng thời công bố vòng tài trợ trị giá 20 triệu đô la do Giám đốc điều hành của Salesforce Marc Benioff dẫn đầu.

You sẽ không hiển thị kết quả theo dạng danh sách các đường liên kết như hầu hết các công cụ tìm kiếm khác, mà sẽ được sắp xếp thành các hàng, mỗi hàng là một “băng chuyền” bao gồm các danh mục chung chung như “web results”, “news” hoặc từ các trang cụ thể như Wikipedia, Twitter, Amazon, LinkedIn, Twitter, Reddit, BBC hay các trang tin riêng lẻ, thể loại khác như hình ảnh, kết quả tìm kiếm truyền thống.

Được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, You.com mang đến cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm hoàn toàn mới với trang kết quả tùy chỉnh phù hợp hơn, tóm tắt nội dung tốt hơn.

Như một nỗ lực để chứng minh cho khẳng định rằng You.com tôn trọng quyền riêng tư của người dùng, chế độ ẩn danh của nền tảng này hoàn toàn riêng tư và cam kết không thu thập dữ liệu. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tùy chọn sử dụng mà không cần lo lắng đến kết quả tìm kiếm trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng cũng như tránh quảng cáo nhắm đối tượng của các bên.

Ngoài sự thay đổi về hình thức và cách sắp xếp, tính năng tạo nên khác biệt lớn nhất của You.com là nó cho phép người dùng tác động đến những nguồn mà họ muốn xem. Bạn có thể “upvote” hoặc “downvote” các danh mục cụ thể, do đó, khi tiến hành tìm kiếm bạn sẽ thấy các nguồn ưu tiên được hiển thị trước tiên, tiếp theo là các tìm kiếm trung lập và cuối cùng là các nguồn ít được ủng hộ hơn.

Khi tìm kiếm trên You, một số kết quả có thể được hiển thị khá giống với Google. Nhưng giao diện của You khuyến khích tìm kiếm trên nhiều nguồn hơn thay vì click vào một hoặc hai liên kết đầu tiên.

Google Tìm kiếm được sắp xếp theo nguyên tắc gọi là “một câu trả lời đúng” nghĩa là khi mọi người tìm kiếm điều gì đó thì sẽ được giải đáp bằng một đoạn thông tin ngắn gọn. Nhưng You.com thì khác, nó không được tối ưu hóa để trả lời các câu hỏi cơ bản theo cách của Google, mà sẽ đưa ra những dự đoán kết quả mà người dùng muốn. Chẳng hạn, nếu bạn tìm kiếm “diễn viên đóng vai Sherlock Holmes”, You.com sẽ cung cấp liên kết đến danh sách trong khi Google sẽ trả bạn một danh sách các ngôi sao điện ảnh.

Một điểm trừ của You.com là không điều hướng tốt ánh nhìn của người dùng đến những thông tin phù hợp nhất, việc hiển thị quá nhiều thông tin khiến người tìm kiếm cảm thấy lộn xộn và choáng ngợp.

Thông tin được hiển thị nhiều tạo cảm giác choáng ngợp cho người dùng

Thông tin được hiển thị nhiều tạo cảm giác choáng ngợp cho người dùng

Nhưng lợi ích mà dịch vụ tìm kiếm này mang lại vẫn lớn hơn những hạn chế hiện có. Đoạn trích nổi bật của Google – Google snippet được cho là “tệ hơn tin tức giả mạo” khi cố gắng đưa ra một câu trả lời duy nhất cho một truy vấn chủ quan. Trong khi đó, You.com cung cấp các hộp “Quick Facts” cho các truy vấn, đồng thời phân phối cùng với một loạt kết quả trên các nền tảng khác để người dùng nghiên cứu và so sánh kết quả.

Tương tự như bất kỳ công ty tìm kiếm nào khác, vấn đề hàng đầu của You là mức độ kiểm soát nghiêm ngặt của Google trên thị trường. Tuy nhiên, thông báo ra mắt của You đã thu hút được nhiều sự chú ý của người dùng mặc dù không tiến hành quảng cáo rầm rộ. Công ty mô tả hệ thống của họ là “tổng hợp kết quả từ khắp các trang web”, mặc dù không có gì quá nổi bật nhưng đã thể hiện rõ ràng cách thông tin được biên tập, nhóm kết quả theo từng nguồn.

Các đối thủ nhỏ hơn trên thị trường như DuckDuckGo, Brave Search và các dịch vụ khác đang cố gắng giành lấy sự thống trị áp đảo của Google bằng cách “nhắm vào” điểm yếu của nền tảng này – mối quan tâm ngày càng lớn quyền riêng tư.

DuckDuckGo là công cụ tạo được nhiều chú ý nhất khi không thu thập dữ liệu của người dùng, chẳng hạn như lịch sử tìm kiếm

DuckDuckGo là công cụ tạo được nhiều chú ý nhất khi không thu thập dữ liệu của người dùng, chẳng hạn như lịch sử tìm kiếm

You.com nhấn mạnh rằng họ luôn tôn trọng quyền riêng tư của người dùng, công ty cũng hứa hẹn rằng họ sẽ không bao giờ nhắm mục tiêu các quảng cáo được cá nhân hóa vào người dùng.

You.com có ​​thể không quá hấp dẫn với tất cả mọi người, nhưng nó cung cấp một bộ tính năng thú vị và khá độc đáo. Đây là một trong những công cụ tìm kiếm hiếm hoi không bắt chước hay tạo cảm giác như một phiên bản của Google mà khuyến khích suy nghĩ về web như một mạng lưới các trang web thực sự chứ không phải chỉ là một hộp trả lời.

Theo MarketingAI, Theverge

Leave a Comment