Fanpage chất lượng là như thế nào? Và làm thế nào để biết liệu Fanpage mình đang quản lý có phải Fanpage chất lượng? Bạn yên tâm là không chỉ bạn mới có những câu hỏi như vậy mà còn nhiều marketer khác cũng đang gặp khó khăn tương tự. Bài viết này, dựa trên chính kinh nghiệm của team LUMOS hi vọng sẽ giúp bạn định hướng rõ ràng cho việc đo lường hiệu quả Facebook fan page của mình. Làm thế nào để chúng ta biết được chính xác một fanpage có đang hoạt động theo đúng lộ trình, định hướng mà chúng ta muốn.
Ngay bây giờ, chúng tôi lập tức cung cấp cho bạn cái nhìn cụ thể về 4 chỉ số quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm khi phát triển Fanpage của mình.
1. Chỉ số tiếp cận nội dung bài đăng trên Fanpage.
Đây có lẽ là chỉ số phổ biến nhất mà đa phần tất cả các bạn mới bước chân vào lĩnh vực quản lý và phát triển fanpage đều biết đến. Chỉ số này thực sự rất đơn giản đó chính là số người đã xem được bài viết bạn đăng.
Chỉ số tiếp cận này bạn dễ dàng quan sát ở dưới mỗi post bài đăng (với yêu cầu bạn phải là admin).
Cứ tưởng tượng mà xem bạn đầu tư mất nhiều thời gian, công sức, chất xám để xây dựng nội dung bài đăng hấp dẫn, lôi cuốn gây ấn tượng với các khách hàng tiềm năng nhưng số lượng người xem bài đăng đó quá ít. Và kết quả là không nhiều người biết đến Fanpage của bạn.
Bạn sẽ thấy ngạc nhiên là có những fan page có số fan rất “khủng”, tuy nhiên chưa chắc nội dung mà họ post lên có được nhiều người biết hơn là nội dung trên một fan page có số fan thấp hơn thậm chí rất nhiều lần. Vậy thì bạn còn có coi trọng việc đầu tư nữa không một số fan thật lớn mà chỉ để “cho nó oách”? Chúng tôi sẽ nói kỹ hơn về chất lượng của fan trên fan page ở phần cuối bài viết này!
Có một sự thật là hiện nay có rất nhiều công ty tập đoàn lớn lợi dụng việc mua like, gộp like với số lượng lớn nhưng tỉ lệ tiếp cận cực kì thấp (chỉ khoảng 5%). Điều đó đồng nghĩa với việc mua like không có ý nghĩa nhiều trong giai đoạn hiện nay.
Chúng tôi khuyên bạn không nên phát triển fanpage như vậy vì nguy cơ bị rà soát và loại bỏ bởi Facebook là rất cao.
2. Mức độ hấp dẫn của nội dung.
Sau khi đã xác định được chính xác số người tiếp cận với nội dung bài đăng, bạn có thể thắc mắc: Trong từng ấy người xem bài, có bao nhiêu phần trăm thực sự quan tâm đến nội dung của bạn thay vì chỉ lướt qua thông tin.
Trong đó, số người tương tác chính là những người đã like post, comment, share post, click vào ảnh, click vào video, click vào link được gán trong post… Và Fanpage chất lượng sẽ có các mục tăng chứ không phải giảm.
Bạn có thể theo dõi tổng quan fanpage của mình hoạt động và phát triển thế nào qua 6 mục chính: Hành động trên trang, số lượt xem trang, số lượt xem trang trước, lượt thích trang và người theo dõi trang ở phần “thông báo chi tiết -> mục tổng quan” trên trang Fanpage của mình
Các số liệu có thể so sánh theo ngày, theo tuần hay theo tháng ( Trên hình là theo tuần)
Như vậy rõ ràng, các chỉ số phát triển càng cao đồng nghĩa với việc các bài post nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích của độc giả, và đây chính là cách phát triển fanpage hiệu quả trong những lần đăng bài tiếp theo.
3. Mức độ lan truyền nội dung
Đối với việc xây dựng nội dung fanpage, ngoài số người tương tác với bài viết chúng ta còn quan tâm đến mức độ lan truyền nội dung (Virality).
Thế nào là lan truyền? Nói dễ hiểu đó là khi bạn muốn nội dung của mình tiếp cận đến được với nhiều người hơn mà không mất bất kì một chi phí nào. Hãy hình dung, khi một ai đó like, comment hoặc share nội dung bài viết, hành động đó sẽ ngay lập tức xuất hiện trên Newfeed bạn bè, người thân của họ. Và kết quả là nhiều người sẽ nhìn thấy nội dung này hơn.
Chỉ số này được xác định theo công thức sau:
Virality = Tổng số người like, comment, share trên 1 post/ số người tiếp cận post đó
Nếu chỉ số này lớn hơn 2%, đồng nghĩa với nội dung này đang hoạt động hiệu quả.
Trên ảnh là Fanpage vừa mới lập và quản lý và nó khá ổn.
4. Chất lượng Fan trên fanpage
Các bạn cần ghi nhớ, số lượng fan không có ý nghĩa nếu họ không quan tâm, không tương tác, cũng như không tiếp cận được các bài viết thường xuyên. Nó chính là việc bạn đang đưa thông tin theo một chiều, mà không có sự phản hồi từ độc giả.
Điều này tưởng chừng như đơn giản, nhưng vô số các bạn trẻ vẫn lầm tưởng về mức độ quan trọng của số lượng like fanpage khi bán hàng online. Đây là sai lầm của nhiều doanh nghiệp như chúng tôi đã đề cập ở trên khi fanpage gộp like bao gồm những đối tượng không phải khách hàng tiềm năng.
Chất lượng fan chính là chỉ số tiếp cận bài viết của fan (fan reach) so với tổng số người tiếp cận (Reach). Trong đó, fan reach chính là tập con của Reach. Chỉ số Fan reach được tìm thây khi bạn Xuất dữ liệu theo hình dưới đây:
Theo kinh nghiệm của những người bán hàng online lâu năm, và các chuyên gia marketing thì chất lượng fan khoảng 10% được coi là tiêu chuẩn hợp lí trong cách phát triển nội dung fanpage, nghĩa là nếu fanpage có 100,000 like, khi post một bài viêt lên sẽ có 10,000 fan nhìn thấy nội dung này của bạn.
Hy vọng với một số thông tin bổ ích trên đây về các chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của việc phát triển fanpage bán hàng, bạn sẽ biết cách quản lý và xây dựng fanpage một cách phù hợp.