Để quản lý tốt trang Facebook của doanh nghiệp, có một số khái niệm mà người quản trị viên nhất định phải biết. Bên cạnh lượt like, inbox và reach trong Facebook cũng là những chỉ số vô cùng quan trọng. Hiểu rõ và có được những cách thức quản trị đúng sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Inbox và reach trong Facebook là gì và vì sao cần quan tâm
Inbox và reach trong Facebook là hai khái niệm quen thuộc đối với những ai thường xuyên tương tác trên mạng xã hội. Đặc biệt là những người quản trị fanpage. Tuy nhiên, nếu bạn là một người mới tiếp cận với kênh này thì có thể chưa rõ hai định nghĩa này.
Inbox chính là hành động khi khách hàng nhắn tin vào fanpage để tương tác với bạn. Mục tiêu của hành động này chính là nhằm hỏi thêm thông tin về sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn. Và hành động inbox thường gặp nhất chính là inbox vào một trang để hỏi giá cả sản phẩm.
Còn đối với reach, đây là một thuật ngữ dùng để chỉ số lượng bạn tiếp cận được khi bạn đăng một nội dung nào đó trên fanpage. Chỉ số này cũng được áp dụng cho quảng cáo Facebook để chỉ số người quảng cáo tiếp cận được.
Reach chỉ số lượng người tiếp cận được
Với hai con số này, người quản trị luôn phải quan tâm vì dù trang của bạn có số lượng người like lớn bao nhiêu nhưng không ai inbox chứng tỏ không có khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn. Hoặc lượng reach thấp cũng cho thấy được các bài viết hiện tại của bạn có hiệu quả chưa tốt. Khi đó, bạn cần có những biện pháp thích hợp để tối ưu lượt Inbox và reach trong Facebook.
Những lý do khiến inbox và reach trong Facebook của bạn luôn thấp
Nếu bạn quan sát thấy những con số này trên fanpage của mình không có dấu hiệu tăng thì bạn cần xem lại một trong những điều dưới đây. Có thể bạn đã mắc phải một sai lầm khiến inbox và reach trong Facebook bị sụt giảm đáng kể.
Đầu tiên bạn phải xem xét về nội dung được đăng tải, nếu nội dung có chứa đựng những yếu tố bị cấm (link xấu, link ảo, …) hay không mang lại giá trị (nội dung chỉ phục vụ mục đích câu like, câu view, kêu gọi chia sẻ, nội dung được copy lại từ trang khác, nội dung chứa quá nhiều ký tự đặc biệt, …) thì đều làm giảm lượt tiếp cận của bài viết đối với người dùng. Nguyên nhân là vì Facebook hạn chế hiển thị các nội dung xấu này.
Nội dung không có giá trị sẽ bị hạn chế hiển thị
Thứ hai, về lịch trình đăng bài lên Fanpage. Nội dung quá ít hay quá nhiều và dồn dập đểu không mang lại hiệu quả tương tác tốt như mong muốn. Điều đó không chỉ không giúp bạn tăng reach, tăng like cho fanpage mà còn gây phản ứng ngược.
Thứ ba, nếu page của bạn có nhiều bài viết bị người dùng báo cáo nội dung xấu cũng sẽ bị xem xét lại trong vấn đề hiển thị bài đăng. Trường hợp nặng hơn, page của bạn còn có thể bị khóa.
Các vấn đề khiến inbox và reach trong Facebook chủ yếu xoay quanh đến nguyên nhân do bạn không xây dựng một fanpage với nội dung chất lượng. Chính vì vậy, bạn cần tham khảo thêm một số cách bên dưới để tăng reach cho fanpage của mình.
Các mẹo tối ưu để tăng chỉ số reach trên Facebook của bạn
Inbox và reach trong Facebook có mối quan hệ cộng hưởng với nhau, khi reach tăng có nghĩa là bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Và số lượng này càng lớn chắc chắn sẽ có những khách hàng tiềm năng của bạn. Ngay khi những khách hàng này nhìn thấy thông tin của bạn, nếu họ có nhu cầu sẽ trực tiếp inbox vào fanpage để được tư vấn. Người dùng càng quan tâm và tương tác thì lượng reach lại tiếp tục tăng cao.
Hiện nay, Facebook hiển thị theo cơ chế thông minh nhận biết được đâu là nội dung hữu ích và được quan tâm. Vậy để tăng lượng reach, bạn có thể tham khảo một số mẹo như sau:
– Tìm các giải pháp tăng like, share, comment cho các nội dung có trên fanpge. Càng có nhiều tương tác chứng tỏ người dùng rất quan tâm về nội dung của bạn. Khi đó, Facebook sẽ tăng lượt hiển thị của các bài viết hữu ích. Từ đó kéo theo lượt reach sẽ tăng cao. Nhưng trước hết bạn cần đảm bảo nội dung của mình được đầu tư một cách nghiêm túc. Và sau đó, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của người quen trong việc seeding tương tác ban đầu tạo độ uy tín cho bài đăng.
Tăng tương tác là cách để tăng lượt reach
Đây là cách thức thủ công đòi hỏi tốn nhiều sức nhưng sẽ an toàn và không bị nghi ngờ bởi Facebook. Nhưng bạn cũng cần thực hiện seeding một cách tự nhiên nhất và không tương tác một cách máy móc.
– Thường xuyên trao đổi với người dùng trên fanpage. Không chỉ là tương tác 1 chiều, Facebook cho phép admin trao đổi qua lại với các fan của mình. Chính vì vậy, khi có người inbox hoặc bình luận bạn cần phải nhanh chóng phản hồi. Tốc độ phản hồi tốt trên page cũng là một tiêu chí đánh giá tốt từ Facebook dành cho bạn. Thông thường tốc độ trả lời khách hàng inbox vào page nên dưới 15 phút để bạn được bật ký hiệu page trả lời nhanh.
– Mốc thời gian để tăng lượng reach cao nhất cho một bài viết là ngay khi vừa mới đăng. Nếu bạn muốn kéo tương tác cho bài viết đó thì nên chọn mốc thời gian này.
– Chọn lọc và xây dựng nội dung một cách logic. Ngoài các nội dung theo dạng văn bản, hình ảnh đơn thuần như trước đây bạn cũng có thể xem xét tạo mới nội dung dạng video. Video hiện đang là xu hướng vì tạo được nhiều sự chú ý đối với người dùng. Các video cũng được ưu tiên hiển thị nhiều và có lượt xem cao hơn. Vì vậy nếu muốn tăng inbox và reach trong Facebook bạn nên đa dạng hóa nội dung theo nhiều hình thức khác nhau.
– Đăng bài vào khoảng thời gian có nhiều người dùng online nhất. Khi fanpage của bạn hoạt động lâu, Facebook sẽ giúp bạn đo lường được mốc thời gian nào mà những người like page của bạn hoạt động nhiều nhất. Căn cứ theo các khoảng thời gian này bạn có được khung giờ đăng bài đẹp nhất trong ngày. Nếu page của bạn còn mới và chưa có dữ liệu này bạn có thể tự kiểm tra bằng cách đăng bài ở nhiều khung giờ khác nhau và tự so sánh về mặt hiệu quả.
– Bạn cũng nên tăng độ tin cậy cho trang bằng cách kêu gọi fan đánh giá tích cực về page của bạn hoặc check in trên fanpage khi có một sự kiện nào đó. Nên dùng thêm các hashtag các chủ đề có liên quan để khi người dùng tìm kiếm nội dung cũng được hiển thị. Nhưng không nên quá lạm dụng hashtag và sử dụng ở một mật độ vừa phải.
– Hợp tác với các fanpage để trao đổi với nhau về tương tác cũng là một cách đơn giản và dễ thực hiện. Nếu được nhắc đến bởi các fanpage khác cũng là một cách để bạn tăng thêm lượt reach của mình.
Những cách được gợi ý trên đều không tốn chi phí nhưng đòi hỏi tốn nhiều thời gian nuôi dưỡng. Nếu bạn đang cần tăng lượt reach trong một thời gian ngắn bạn có thể sử dụng hình thức quảng cáo trên Facebook. Hình thức này giúp bạn tăng tương tác nhanh nhưng bù lại sẽ phải tốn kém chi phí. Trường hợp này thường được sử dụng khi fanpage mới được xây dựng và chưa có nhiều fan. Chạy quảng cáo sẽ giúp tăng nhanh lượt tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Inbox và reach trong Facebook là các chỉ số vô cùng quan trọng, là một người quản trị bạn cần tìm được các giải pháp phù hợp để tăng chỉ số cho fanpage của mình. Tăng tương tác trên page thành công bạn sẽ thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng lớn và thuận lợi cho mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp.